Khủng hoảng sức khỏe tinh thần trong giáo dục đại học: Những hiểu biết sâu sắc từ Singapore

Dave Stanfield là phó chủ tịch phụ trách công tác sinh viên và trưởng khoa sinh viên tại Sarah Lawrence College, New York, Hoa Kỳ, đồng thời là cựu phó chủ tịch (2019–2023) và trưởng khoa sinh viên tại Yale-NUS College ở Singapore. Email: [email protected]. Andrew Tay là giám đốc y tế và phúc lợi tại Đại học Quốc gia Singapore. Email: [email protected].

Tóm tắt: Sau đại dịch COVID-19, sinh viên đại học trên toàn cầu tiếp tục phải vật lộn với sức khỏe tinh thần của mình ở mức đáng báo động. Các trường đấu tranh để được đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp đang tiếp tục tăng. Ngành giáo dục đại học của Singapore cung cấp một số hiểu biết sâu sắc, bao gồm các phương pháp tiếp cận mang tính phòng ngừa rất mới mẻ, sự cởi mở trong việc thử nghiệm công nghệ mới đầy hứa hẹn và sự tham gia của nhiều bên liên quan trong nhà trường.

Có rất nhiều bài viết về những thách thức về sức khỏe tinh thần đang gây khó khăn cho giáo dục đại học trên khắp thế giới. Với tỷ lệ sinh viên bị lo lắng và trầm cảm cao, các nhà quản lý gặp rất nhiều khó khăn trong việc cung cấp đầy đủ các dịch vụ tâm lý vào thời điểm nhiều trường đang phải đối mặt với những hạn chế về ngân sách. Đã qua rồi cái thời kỳ thị lan tràn ngăn cản sinh viên tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia, mặc dù các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số nhóm dễ bị tổn thương ít có khả năng tiếp cận các nguồn lực hơn. Nhu cầu tư vấn ở hầu hết các cơ sở giáo du56c đại học đều vượt xa nguồn cung.

Nguyên nhân, tỷ lệ phần trăm và chẩn đoán có thể khác nhau đôi chút giữa các quốc gia, nhưng hầu hết các nhà quản lý đều đặt vấn đề sức khỏe tinh thần của sinh viên lên hàng đầu trong danh sách quan tâm của họ. Tương tự như vậy, bạn sẽ khó tìm được một trường nào không gặp khó khăn trong việc đáp ứng đầy đủ. Hậu quả của việc hỗ trợ sức khỏe tinh thần không đầy đủ là rất nghiêm trọng đối với sinh viên và các trường, bao gồm cả tỷ lệ gặp khó khăn và tỷ lệ thôi học.

Singapore là một ví dụ điển hình về một quốc gia nơi sức khỏe tinh thần đang nhận được sự quan tâm của cả nước, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục đại học. Một nghiên cứu năm 2022 sử dụng dữ liệu vào lúc các hạn chế liên quan đến COVID-19 ở mức cao nhất cho thấy rằng ba trên bốn sinh viên tại cơ sở giáo dục hàng đầu của Singapore, Đại học Quốc gia Singapore (NUS), có nguy cơ bị trầm cảm và hơn 83% cho biết mức độ căng thẳng cao. Nhận thấy rằng việc thuê thêm chuyên gia sức khỏe tinh thần vừa tốn kém vừa chỉ là một phần của giải pháp, các trường ở Singapore đang triển khai các phương pháp tiếp cận toàn diện để giải quyết vấn đề sức khỏe tinh thần.

Thu hút nhiều bên liên quan

Chia sẻ trách nhiệm hỗ trợ sức khỏe tinh thần trong toàn tổ chức có thể giảm bớt gánh nặng cho trung tâm tư vấn của trường đại học. Yale-NUS College, một trường nội trú khai phóng do Đại học Yale và Đại học Quốc gia Singapore đồng thành lập, đã sử dụng đội ngũ nhân viên phụ trách sinh viên và cố vấn học tập đã được đào tạo để phân loại và quản lý các vấn đề sức khỏe tinh thần ở cấp độ thấp hơn, bao gồm các dạng căng thẳng học tập nhẹ và lo âu xã hội. Nhân viên hoàn thành khóa đào tạo nội bộ do các đồng nghiệp tư vấn tổ chức và một số nhân viên mở rộng việc học của mình thông qua các chương trình bên ngoài như Sơ cứu Sức khỏe Tinh thần.

Vào năm 2021, khi ngày càng có nhiều giảng viên chứng kiến tình trạng sinh viên của họ gặp khó khăn về sức khỏe tinh thần, Yale-NUS đã giới thiệu chương trình “đào tạo người gác cổng/gatekeeper” bao gồm cách nhận biết các dấu hiệu đau khổ về cảm xúc, dạy kỹ năng lắng nghe tích cực và đồng cảm, đồng thời giải thích các trợ giúp khác nhau có sẵn cho sinh viên. Giảng viên và trợ giảng thường là những người đầu tiên nhận ra các vấn đề về sức khỏe tinh thần của sinh viên vì họ thường xuyên tiếp xúc với sinh viên trong lớp học, tại các cuộc hẹn tư vấn và trong giờ hành chính. Quản trị viên phải đảm bảo giảng viên có quyền truy cập và sử dụng hệ thống giới thiệu nội bộ để thông báo cho nhân viên phù hợp khi cần theo dõi chuyên môn.

NUS hiểu tầm quan trọng của việc thu hút nhiều bên liên quan tham gia khi họ tạo ra Khung Sức khỏe Tinh thần WellNUS© vào năm 2021 để đưa ra các khía cạnh khác nhau của sức khỏe một cách có hệ thống và xác định các sáng kiến liên quan cũng như các bên liên quan chính để cung cấp hỗ trợ. Mục đích của khuôn khổ này là có một cách tiếp cận toàn diện, có cấu trúc và bền vững hơn đối với lợi ích của sinh viên và nhân viên.

Vào năm 2021, khi ngày càng có nhiều giảng viên chứng kiến tình trạng sinh viên của họ gặp khó khăn về sức khỏe tinh thần, Yale-NUS đã giới thiệu chương trình “đào tạo người gác cổng/gatekeeper” bao gồm cách nhận biết các dấu hiệu đau khổ về cảm xúc, dạy kỹ năng lắng nghe tích cực và đồng cảm, đồng thời giải thích các trợ giúp khác nhau có sẵn cho sinh viên.

Chủ động và phòng ngừa

Vào năm 2021, Yale-NUS đã giới thiệu khóa học tự chọn “Khả năng phục hồi và thành công ở trường đại học” lấy tín chỉ dành cho sinh viên năm thứ nhất nhằm trang bị cho họ các chiến lược ứng phó với những thách thức và nghịch cảnh không thể tránh khỏi mà họ sẽ gặp phải trong thời gian học đại học. Các chủ đề ví dụ bao gồm xác định mục tiêu, tận dụng điểm mạnh, rèn luyện tính dễ bị tổn thương và phát triển các mối quan hệ tích cực giữa các cá nhân. Khóa học này sau đó đã được điều chỉnh cho phù hợp sinh viên cuối khóa sắp tốt nghiệp để hỗ trợ họ vượt qua giai đoạn thường xuyên căng thẳng khi rời khỏi đại học.

Khóa học kéo dài sáu tuần là nỗ lực hợp tác giữa bộ phận công tác sinh viên và khoa tâm lý với các cuộc thảo luận và bài tập trong lớp theo phong cách hội thảo, nhấn mạnh đến sự suy ngẫm và áp dụng cá nhân. Những sinh viên đã hoàn thành khóa học sáu tuần cho biết họ được trang bị tốt hơn để giải quyết các vấn đề trong tương lai và hiểu được họ có những nguồn hỗ trợ sẵn có nào.

Cơ cấu tổ chức

Tại Vương quốc Anh, các tổ chức được khuyến khích tập trung vào phúc lợi của nhân viên thông qua Điều lệ về Sức khỏe Tinh thần của Đại học và Điều lệ về Sức khỏe của Nhân viên Giáo dục. Tiền đề là phúc lợi của nhân viên và sinh viên có mối liên hệ chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau. Do đó, yêu cầu một cách tiếp cận toàn trường để giải quyết tốt hơn các rủi ro về sức khỏe tinh thần. Đương nhiên, điều này đòi hỏi phải xem xét lại cơ cấu tổ chức quan tâm đến cả sinh viên và nhân viên. NUS đã đi theo con đường tương tự bằng cách dành những nguồn lực đáng kể cho phúc lợi của nhân viên, bao gồm cả đội ngũ tư vấn nội bộ tận tâm dành cho nhân viên trường đại học. Ngoài ra, sinh viên và nhân viên được tuyển dụng và đào tạo để đóng vai trò là “người hỗ trợ đồng đẳng” nhằm cung cấp hỗ trợ tinh thần cơ bản và các kỹ thuật đối phó cho các sinh viên và đồng nghiệp có nhu cầu.

NUS và một trường đại học lớn khác của Singapore, Đại học Công nghệ Nanyang, đã thành lập các văn phòng phúc lợi báo cáo trực tiếp với hiệu trưởng các trường đại học, thể hiện việc cam kết ở cấp cao trong việc giải quyết các rủi ro về sức khỏe tinh thần. Cả nhân viên và sinh viên đều nhận được hỗ trợ về sức khỏe tinh thần và trải nghiệm các chiến dịch chương trình chiến lược theo cách phối hợp từ các văn phòng chăm sóc sức khỏe trung tâm. Cách tiếp cận này khác với cơ cấu tổ chức ở Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, nơi hỗ trợ sức khỏe tinh thần được cung cấp riêng biệt bởi bộ phận nhân sự (thường thông qua một công ty bảo hiểm bên ngoài) cho nhân viên và bởi các bộ phận công tác sinh viên cho sinh viên.

Tại NUS, việc hợp nhất các chiến lược và phương pháp tiếp cận sức khỏe tinh thần của nhân viên và sinh viên đã giúp thúc đẩy các thông điệp chiến dịch sức khỏe tinh thần nhất quán và nhận thức về nguồn lực trong toàn bộ cộng đồng trường đại học. Về tác động, các chiến dịch #AreuOK của NUS vào năm 2021 và 2022 đã giảm bớt sự kỳ thị khi tìm kiếm trợ giúp, nâng cao nhận thức về các nguồn lực sức khỏe tinh thần và tăng cường sử dụng dịch vụ sức khỏe tinh thần trong nhân viên và sinh viên.

Những đổi mới trong dịch vụ sức khỏe tinh thần

Đại dịch COVID-19 đã khiến nhu cầu về các dịch vụ sức khỏe tinh thần ngày càng tăng, vượt quá khả năng tư vấn hiện có ở nhiều trường đại học, các tổ chức nên xem xét cẩn thận công nghệ mới đầy hứa hẹn. Ví dụ: các chatbot hỗ trợ AI và các loại ứng dụng trực tuyến khác đã thu hút được sự chú ý trong những năm gần đây, với hàng nghìn ứng dụng tự trợ giúp liên quan đến sức khỏe tinh thần trên thị trường. Bằng chứng về hiệu quả còn non trẻ, mặc dù một số nghiên cứu đầy hứa hẹn đã được công bố kiểm tra các nền tảng công nghệ cụ thể. Khi các giải pháp đổi mới được triển khai, chúng phải được xem như sự bổ sung cho các giải pháp sức khỏe tinh thần đã có từ lâu.

Các phương pháp tiếp cận dựa trên công nghệ khác thì vẫn đang ở giai đoạn đầu. Ví dụ: phân tích kiểu hình kỹ thuật số đề cập đến việc theo dõi thụ động và chủ động yêu cầu dữ liệu thông qua các thiết bị thông minh để đánh giá và dự đoán nguy cơ sức khỏe tinh thần. Ví dụ: học sinh có thể chọn tham gia nhận các câu hỏi liên quan đến sức khỏe thông qua tin nhắn văn bản để cung cấp cho các chuyên gia sức khỏe tinh thần thông tin dự đoán kịp thời khi học sinh gặp nguy hiểm. Sau đó, một tổ chức có thể ứng phó bằng các biện pháp can thiệp thích hợp để ngăn chặn tình trạng sức khỏe tinh thần bị suy giảm thêm.

Xa hơn, các trường đại học có thể định lượng sức khỏe của sinh viên dựa trên các phép đo thông qua các thiết bị kỹ thuật số như số lượng giờ ngủ hoặc dấu chân kỹ thuật số (ví dụ như cách điều hướng hệ thống quản lý học tập theo thứ tự). Đổi lại, điều này sẽ cho phép quản trị viên dự đoán quỹ đạo sức khỏe tinh thần của sinh viên. Công nghệ này vẫn còn ở giai đoạn sơ khai nhưng cho thấy nhiều hứa hẹn.

Một thách thức rõ ràng là tính chất xâm phạm của việc thu thập dữ liệu cá nhân cần thiết cho các phương pháp tiếp cận như vậy và tất cả các mối lo ngại liên quan đến quyền riêng tư. Tuy nhiên, ở Singapore có tư duy tiến bộ, những đổi mới như thế này đang được đánh giá là những thành phần bổ sung khả thi của cách tiếp cận toàn diện nhằm hỗ trợ sức khỏe tinh thần tại NUS và các trường đại học địa phương khác.

Khi cuộc khủng hoảng sức khỏe tinh thần toàn cầu trong giáo dục đại học vẫn tiếp diễn, các dịch vụ tư vấn của trường đại học sẽ tiếp tục phải đối mặt với nhu cầu cao. Cách tiếp cận toàn diện và chủ động của Singapore trong việc tạo ra các con đường đa dạng để chăm sóc sức khỏe và coi việc hỗ trợ sức khỏe tinh thần là trách nhiệm tập thể của toàn bộ tổ chức đã cung cấp một khuôn khổ đầy hứa hẹn có thể được áp dụng ở những nơi khác.