Vivienne Stern là Giám đốc Universities UK International (UUKi), UK. E-mail: vivienne.stern@international.ac.uk. Báo cáo công bố gần đây về kết quả tốt nghiệp của sinh viên quốc tế 2019 có thể tìm thấy tại https://www.universitiesuk.ac.uk/policy-and-analysis/reports/Pages/intl-graduate-outcomes-2019.aspx.
Chiến lược giáo dục quốc tế mới của Vương quốc Anh đặt mục tiêu thu hút được 600 ngàn sinh viên quốc tế vào năm 2030, tăng 30%. Quyết định khởi động chiến lược này của chính phủ Anh không phải là không liên quan đến quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu. Mặc dù luôn có những thành viên chính phủ nhận thức được về những cơ hội to lớn được tạo ra nhờ danh tiếng của giáo dục Anh đối với sinh viên quốc tế, Brexit vẫn tập trung tâm trí vào việc tái định vị Vương quốc Anh trên toàn cầu. Chúng tôi phát hiện ra rằng nhiều chính trị gia quan tâm đến những mối liên kết được xây dựng thông qua đào tạo sinh viên quốc tế. Giờ đây, nhiều người trong chính phủ đã nhận thức rõ ràng hơn về những lợi ích mà sinh viên quốc tế và sinh viên tốt nghiệp mang lại, không chỉ về mặt kinh tế, mà còn ảnh hưởng tích cực lâu dài đến nhận thức về chính nước Anh.
Một tỷ lệ rất cao sinh viên tốt nghiệp muốn duy trì kết nối với những trường họ đã theo học, với mục đích tiếp tục nghiên cứu và học tập. |
Để đạt được mục tiêu đặt ra và trở lại với mức tăng trưởng cao số lượng sinh viên quốc tế, Vương quốc Anh cần phải làm hai việc. Đầu tiên là phê duyệt các đề nghị cấp thị thực cho sinh viên quốc tế, đảm bảo rằng Vương quốc Anh cạnh tranh ngang bằng với các quốc gia đối thủ – cung cấp cơ hội để sinh viên quốc tế ở lại Vương quốc Anh làm việc một thời gian sau khi tốt nghiệp. Thứ hai là thực sự hiểu và cải thiện, khi có thể những đề nghị của chúng ta dành cho sinh viên quốc tế tương lai.
Bối cảnh này là động lực để Universities UK International (UUKi) ủy thác cho chúng tôi thực hiện báo cáo được công bố gần đây về Kết quả tốt nghiệp của sinh viên Quốc tế 2019 (i-GO).
Cách tiếp cận
UUKi ủy nhiệm cho I-graduate khảo sát sinh viên quốc tế tốt nghiệp các trường đại học Vương quốc Anh từ năm 2011 đến 2016. Chúng tôi tranh thủ sự hỗ trợ của các trường đại học để liên hệ với cựu sinh viên của họ. Do đó, chúng tôi đã thu thập được phản hồi từ hơn 16 ngàn sinh viên tốt nghiệp của 58 trường đại học Vương quốc Anh từ 183 quốc gia trên toàn thế giới. Chúng tôi đặt ra cho họ một loạt câu hỏi về kinh nghiệm học tập tại Vương quốc Anh, sự nghiệp của họ cho đến nay, thu nhập và mong muốn duy trì kết nối với Vương quốc Anh cho mục đích học tiếp, nghiên cứu, kinh doanh, chuyên môn hoặc du lịch.
Phần lớn những người được hỏi là sinh viên tốt nghiệp trung hạn – học sau đại học từ 2 đến 5 năm. Nhưng một số đáng kể (36%) là những sinh viên dài hạn – học sau đại học từ 5 đến 7 năm. Quốc tịch của người trả lời phản ánh tính chất đa dạng của sinh viên quốc tế tại Vương quốc Anh, với nhóm lớn nhất đến từ Hoa Kỳ, tiếp theo là Trung Quốc, Ấn Độ, Nigeria và Malaysia. Một điều thú vị là một tỷ lệ đáng kể những người được hỏi hiện đang cư trú ở một nước thứ ba, thay vì Vương quốc Anh hoặc quốc gia quê nhà của họ, điều này minh họa cho sự dịch chuyển liên tục của những cá nhân đã từng dịch chuyển vì mục đích học tập và cho việc nền tảng giáo dục mà Vương quốc Anh trang bị có thể giúp họ mở rộng sự nghiệp toàn cầu. Điều này được minh chứng bởi con số 87% những người tham gia khảo sát cho rằng họ có nhiều khả năng làm việc toàn cầu nhờ vào bằng cấp của Vương quốc Anh.
Những phát hiện chính
Kết quả nghiên cứu rất tích cực. 82% số khảo sát nói rằng bằng cấp của họ là đáng đầu tư, 69% tin rằng điều đó giúp họ thăng tiến nhanh hơn so với những đồng nghiệp được đào tạo ở nơi khác, và 25% cho biết bằng cấp của Vương quốc Anh là điều quan trọng nhất đối với nhà tuyển dụng.
Hơn một nửa (53%) những người trả lời khảo sát tin rằng họ có thu nhập trên mức trung bình hoặc cao hơn so với các đồng nghiệp. Điều này cũng được xác nhận bằng sự so sánh thu nhập của những người trả lời với dữ liệu thu nhập trung bình của người tốt nghiệp sau đại học ở nước họ. Ví dụ như những so sánh này cho thấy theo số liệu thống kê, mức lương trung bình của sinh viên người Trung quốc tốt nghiệp các trường đại học ở Vương quốc Anh cao gấp ba lần mức lương trung bình của người tốt nghiệp sau đại học ở Trung Quốc.
Chúng tôi cũng phát hiện ra rằng, đúng như mong đợi, một tỷ lệ rất cao sinh viên tốt nghiệp muốn duy trì kết nối với những trường họ đã theo học, với mục đích tiếp tục nghiên cứu và học tập. Tuy nhiên chúng tôi cũng thấy rằng nhiều người bày tỏ mong muốn duy trì kết nối với nước Anh. 77% có nhiều khả năng làm ăn với Vương quốc Anh; 81% muốn phát triển các liên kết chuyên môn với các tổ chức của Vương quốc Anh; và 88% có kế hoạch đi du lịch hoặc giải trí ở Anh.
Những phát hiện sau cùng này đặc biệt hữu ích trong việc thuyết phục chính phủ nỗ lực nhiều hơn để thu hút và giữ chân sinh viên quốc tế. Đã bắt đầu có những sửa đổi để tăng cơ hội việc làm sau tốt nghiệp. Chính phủ đã công bố nới rộng thời gian lưu trú sau tốt nghiệp từ 4 đến 6 tháng cho cử nhân đại học và thạc sĩ, 12 tháng cho tiến sĩ. Mặt khác, Vương quốc Anh vừa tái bổ nhiệm bộ trưởng Bộ Đại học, người đã lãnh đạo vận động quốc hội thông qua những sửa đổi đối với luật nhập cư sắp tới. Bản sửa đổi yêu cầu chính phủ làm nhiều hơn để cung cấp việc làm cho sinh viên quốc tế sau tốt nghiệp, và nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng và tân Bộ trưởng Nội vụ của Vương quốc Anh.
Những hạn chế, sự thận trọng và các vấn đề khác
Mặc dù nghiên cứu này nêu bật những lợi thế do sinh viên quốc tế mang lại, cũng như những lợi thế mà bằng cấp của Anh quốc mang lại cho họ, vẫn còn nhiều điều cần làm nhằm đảm bảo mối liên hệ chặt chẽ giữa bằng cấp của Vương quốc Anh và sự nghiệp thành công. UUKi hiện đang nỗ lực trên hai mặt trận: mở rộng hỗ trợ cho những công ty muốn nhận sinh viên tốt nghiệp quốc tế thông qua tư vấn và hướng dẫn; và chia sẻ những kinh nghiệm hỗ trợ nghề nghiệp tốt cho sinh viên quốc tế. Chủ đề thứ hai là trọng tâm của báo cáo nghiên cứu tiếp theo của UUKi, sẽ được công bố vào mùa thu này.
Cuối cùng, một điều cần lưu ý là còn những yếu tố khác tác động đến kết quả của sinh viên tốt nghiệp quốc tế mà dữ liệu trong nghiên cứu này không nắm bắt được hoàn toàn, bao gồm các yêu cầu về tài chính, học thuật và tiếng Anh mà sinh viên phải đáp ứng để theo học tại Vương quốc Anh. Một số người trả lời khảo sát có thể xuất phát từ những nền tảng nhiều lợi thế hơn – mặc dù không biết về nền tảng kinh tế xã hội của người trả lời, chúng tôi biết rằng chỉ 12% trong số họ tự trang trải toàn bộ học phí. Có thể nhiều sinh viên quốc tế đã có những ưu thế kinh tế và xã hội trước khi tiếp cận giáo dục đại học ở Vương quốc Anh, nhờ đó họ thành công trong sự nghiệp. Vì lý do này, UUKi ngày càng quan tâm đến giáo dục trực tuyến và các hình thức giáo dục xuyên quốc gia nhằm mở rộng cơ hội đến những người ít có cơ hội tiếp cận giáo dục đại học tiêu chuẩn quốc tế chất lượng cao. Tuy nhiên, chúng tôi biết rất ít về kết quả của những sinh viên theo học chương trình bằng cấp Anh ở nước ngoài, một lỗ hổng bằng chứng mà chúng tôi cần giải quyết để phát triển giáo dục đại học quốc tế cho tương lai.