Trung Quốc: Gaokao – Cải cách hiện tại và phát triển trong tương lai

Rui-Fang Xiang và Qi Wang

Rui-Fang Xiang là Giảng viên và Giám đốc Văn phòng Giảng dạy và Nghiên cứu tại Trường Trung học Wen Lai ở Thượng Hải, Trung Quốc. E-mail: xrf6583@126.com.

Qi Wang là Phó Giáo sư thỉnh giảng tại Khoa Giáo dục, Đại học Giao thông Thượng Hải, Trung Quốc. E-mail: qwmichelle@gmail.com.

Kể từ khi được khôi phục vào năm 1977, kỳ thi tuyển sinh đại học Gaokao của Trung Quốc đã trở thành chìa khóa để tuyển chọn nhân tài quốc gia. Những lời chỉ trích phổ biến đối với Gaokao bao gồm việc quá chú trọng vào việc học thuộc lòng và rủi ro cao, quá trình chuẩn bị cho kỳ thi và các mối quan tâm về công bằng. Để ứng phó với những thách thức này, Bộ Giáo dục đã bắt đầu thực hiện một vòng cải cách mới, bắt đầu từ năm 2014. Bài viết này phân tích các biện pháp cải cách đang diễn ra này và xem xét những thách thức tồn đọng.

Kể từ khi được khôi phục vào năm 1977, kỳ thi tuyển sinh đại học của Trung Quốc, được gọi là Gaokao, đã trở thành chìa khóa để tuyển chọn nhân tài quốc gia. Hàng năm, có hơn 10 triệu học sinh tham gia kỳ thi Gaokao, cạnh tranh để được vào các trường đại học. Tuy nhiên, kỳ thi này, cùng với một số đặc điểm lâu đời của hệ thống giáo dục Trung Quốc, đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì quá chú trọng vào việc học thuộc lòng và rủi ro cao, điều này có thể làm suy yếu tư duy sáng tạo và phản biện của học sinh. Một mối quan ngại chung khác là Gaokao có khả năng nới rộng khoảng cách giữa học sinh từ vùng nông thôn hoặc có hoàn cảnh khó khăn với các bạn cùng trang lứa từ khu vực thành thị hoặc gia đình giàu có hơn.

Để ứng phó với những vấn đề này, Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã ban hành “Hướng dẫn thực hiện về việc đẩy mạnh cải cách hệ thống thi cử và tuyển sinh” vào tháng 9 năm 2014, khởi xướng một đợt cải cách Gaokao mới. Cuộc cải cách đang diễn ra này, đã diễn ra trong 10 năm, nhằm mục đích phát triển một hệ thống tuyển chọn nhân tài toàn diện thông qua một loạt các biện pháp, bao gồm điều chỉnh các môn thi, cải cách phương pháp chấm điểm và đa dạng hóa các tiêu chí tuyển sinh đại học. Bài viết này phân tích các biện pháp này và xem xét những thách thức vẫn còn tồn tại.

Cải cách Gaokao và năng lực của học sinh

Hệ thống Gaokao thường bị chỉ trích vì quá chú trọng vào các bài kiểm tra chuẩn hóa, điều này đã khuyến khích việc học thuộc lòng và hạn chế cơ hội để học sinh phát triển tư duy độc lập. Giáo viên buộc phải ưu tiên kết quả kiểm tra và do đó bỏ qua sở thích và khả năng cá nhân của học sinh. Để giải quyết những vấn đề này, cải cách Gaokao hiện tại tập trung vào sự phát triển toàn diện và phát triển cá nhân của học sinh, đảm bảo rằng học sinh được chuẩn bị tốt hơn cho giáo dục đại học và sự nghiệp tương lai.

Cải cách hiện tại có ý định điều chỉnh việc lựa chọn môn học của học sinh phù hợp với sở thích và con đường học tập hoặc sự nghiệp tương lai của các em. Trước đây, học sinh trung học chỉ có hai con đường trong Gaokao: ngoài ba môn bắt buộc (tiếng Trung, toán và tiếng Anh), các em có thể chọn các môn “khai phóng” (chính trị, lịch sử và địa lý) hoặc các môn “khoa học” (vật lý, hóa học và sinh học). Hệ thống Gaokao mới bãi bỏ sự phân chia nghệ thuật – khoa học và cho phép học sinh tự do lựa chọn tất cả các môn học. Một số khu vực hiện sử dụng mô hình “ba + ba”, trong đó học sinh học ba môn bắt buộc và chọn thêm ba môn bất kỳ. Những khu vực khác sử dụng mô hình “ba + một + hai”, trong đó học sinh học cùng ba môn bắt buộc, sau đó chọn một môn từ vật lý hoặc lịch sử, cộng với hai môn nữa. Cách tiếp cận này cho phép học sinh suy ngẫm về nhu cầu học tập và sở thích của riêng mình khi đưa ra quyết định, tăng cường tính tự chủ của người học đồng thời thúc đẩy sự phát triển toàn diện và cá nhân hóa.

Thứ hai, cải cách này thực hiện khuôn khổ tuyển sinh đại học được gọi là “hai cơ sở + một tham chiếu”, chuyển đổi quy trình tuyển sinh từ chỉ dựa vào điểm Gaokao sang hệ thống đánh giá cân bằng và đa dạng hơn. “Hai cơ sở” có nghĩa là gì? Trong khi điểm Gaokao truyền thống vẫn là yếu tố chính trong tuyển sinh đại học, thì điểm của học sinh từ kỳ thi năng lực học tập trung học phổ thông trở thành một tiêu chí quan trọng khác. Học sinh tham gia kỳ thi năng lực ở tất cả các môn trong suốt hành trình ba năm trung học phổ thông của mình. Họ cần phải vượt qua kỳ thi năng lực trước khi tham gia kỳ thi Gaokao, và kết quả của họ được chấm điểm và sau đó chuyển đổi thành điểm số trong quá trình tuyển sinh đại học.

“Một tham chiếu” đề cập đến hệ thống Đánh giá chất lượng toàn diện, đánh giá các kỹ năng và khả năng toàn diện của học sinh trên nhiều lĩnh vực, bao gồm thành tích học tập, trách nhiệm xã hội, sức khỏe thể chất và tinh thần, đạo đức và hành vi đạo đức, thành tích nghệ thuật. Các trường trung học tiến hành đánh giá này trong suốt thời gian học ba năm. Trong quá trình tuyển sinh đại học, “một tham chiếu” này đã trở thành một chỉ số quan trọng, đặc biệt là khi hai thí sinh có điểm thi tương đương nhau.

Khung tuyển sinh này cung cấp cho sinh viên nhiều cơ hội để thi và đánh giá, do đó giảm bớt áp lực của kỳ thi quan trọng duy nhất. Sự sắp xếp này cũng khuyến khích, nếu không muốn nói là thúc đẩy, sinh viên cân bằng sự phát triển của mình trên tất cả các môn học trong khi nhấn mạnh vào việc phát triển các kỹ năng mềm của họ. 

Cải cách Gaokao và công bằng giáo dục

Hệ thống Gaokao đã phải đối mặt với những thách thức liên quan đến công bằng giáo dục, đặc biệt là về mặt chênh lệch khu vực. Sự phân bổ không đồng đều các nguồn lực giáo dục đã nới rộng khoảng cách thành thị – nông thôn và ven biển – nội địa, với các khu vực giàu có hơn được hưởng lợi từ nhiều giáo viên hơn, cơ sở vật chất tốt hơn và khả năng tiếp cận các cơ hội giáo dục. Sự mất cân bằng này đã nới rộng thêm khoảng cách tuyển sinh đại học giữa các khu vực này. Khi sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước tiến triển, các gia đình giàu có đã cố gắng đảm bảo các nguồn lực để nâng cao khả năng tiếp cận giáo dục đại học của con em họ. Ngoài ra, hệ thống điểm thưởng của Gaokao đã bị chỉ trích vì ưu tiên một số nhóm học sinh có nguồn lực dồi dào. Những vấn đề này đã làm dấy lên mối lo ngại về tính công bằng trong Gaokao và nhấn mạnh những thách thức rộng hơn về công bằng xã hội.

Để ứng phó, cải cách Gaokao hiện tại cung cấp hỗ trợ đặc biệt cho các khu vực miền trung và miền tây ở Trung Quốc. Bộ Giáo dục đã tiếp tục thực hiện các kế hoạch tuyển sinh hợp tác để tăng tỷ lệ tuyển sinh ở những khu vực này. Nhiều trường đại học hàng đầu đã tăng chỉ tiêu tuyển sinh cho thanh thiếu niên từ các khu vực không được ưu tiên, đảm bảo rằng những sinh viên đủ điều kiện có thể tiếp cận các nguồn lực giáo dục tuyệt vời. Hơn nữa, cải cách này nhằm mục đích cải thiện các chính sách dành cho trẻ em di cư. Trước đây, trẻ em di cư phải trở về quê hương để tham gia kỳ thi Gaokao. Các chính sách mới hiện đảm bảo rằng các em có thể tham gia kỳ thi Gaokao tại khu dân cư mới của mình và được tiếp cận bình đẳng với các nguồn lực giáo dục.

Cải cách hiện tại cũng không nhấn mạnh vào hệ thống điểm thưởng của kỳ thi Gaokao. Hệ thống này trước đây đã cộng điểm cho các thành tích của học sinh (ví dụ như trong thể thao, kỳ thi Olympic toán học, v.v…) hoặc các thành tích về đạo đức. Người ta cho rằng các gia đình có đặc quyền có thể tiếp cận tốt hơn với các cơ hội này và các tiêu chí, đặc biệt là đối với học sinh “đạo đức”, thường không rõ ràng. Để thúc đẩy công bằng, Bộ Giáo dục và chính quyền địa phương đã cắt giảm đáng kể các chương trình điểm thưởng và thắt chặt các quy định. Hiện tại, điểm thưởng chủ yếu dành riêng cho một số học sinh dân tộc thiểu số và Bộ Giáo dục yêu cầu các điểm này phải được “tính toán chính xác hơn”.

Nhìn về phía trước

Mặc dù cải cách Gaokao hiện tại đã mang lại tiến bộ đáng kể, nhưng vẫn cần giải quyết một số vấn đề. Một thách thức chính trong việc triển khai đầy đủ mô hình Gaokao mới là cung cấp cho học sinh hướng dẫn hợp lý và có thông tin đầy đủ về việc học và lựa chọn môn học. Mặc dù hình thức thi đã thay đổi, nhưng văn hóa thi cử ăn sâu bám rễ khiến việc tích hợp các biện pháp này vào hoạt động giảng dạy và học tập trở nên khó khăn. Trong khi học sinh, phụ huynh và giáo viên đã dần chuyển trọng tâm sang phát triển toàn diện và học tập cá nhân hóa, thì vẫn cần thời gian để những thay đổi về văn hóa và trí tuệ này bén rễ trong toàn xã hội Trung Quốc. Trong quá trình này, việc đảm bảo rằng học sinh nhận được sự hướng dẫn và hỗ trợ phù hợp là rất quan trọng. Ngoài ra, sự chênh lệch về nguồn lực giáo dục giữa các khu vực và trường học có thể ảnh hưởng đến sự lựa chọn và phát triển của học sinh. Sự phân bổ không đồng đều các nguồn lực, chẳng hạn như chất lượng giáo viên, các khóa học và cơ sở vật chất, có thể dẫn đến cơ hội không bình đẳng trong việc lựa chọn môn học và phát triển trong tương lai, làm nổi bật thêm các vấn đề về công bằng trong cải cách Gaokao.

Mặc dù khuôn khổ tuyển sinh “hai cơ sở + một tham chiếu” mang lại sự linh hoạt cho học sinh, nhưng lại gây ra những phức tạp, đặc biệt trong hệ thống Đánh giá chất lượng tổng thể. Việc đánh giá năng lực toàn diện của học sinh, từ thành tích học tập đến trách nhiệm xã hội và kỹ năng mềm, đòi hỏi phải có các tiêu chuẩn và phương pháp đánh giá được xác định rõ ràng để đảm bảo kết quả đáng tin cậy và hợp lệ trên khắp các lớp học, trường học và khu vực. Hơn nữa, tính phức tạp của việc đánh giá các phẩm chất vô hình của học sinh làm nổi bật những thách thức trong việc duy trì tính minh bạch, chính trực và nhất quán trong quá trình này.

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, điều quan trọng là phải khám phá cách các công nghệ hiện đại có thể tối ưu hóa việc quản lý Gaokao và các quy trình tuyển sinh, cải thiện cả hiệu quả và tính minh bạch. Ngoài ra, khi Trung Quốc trải qua quá trình chuyển đổi kinh tế xã hội nhanh chóng, hệ thống Gaokao phải thích ứng với những thay đổi này để chuẩn bị tốt hơn cho học sinh sự nghiệp tương lai của họ và nhu cầu thay đổi của xã hội Trung Quốc.