Các trường đại học Ý sẽ nắm bắt cơ hội trong khủng hoảng?

Fiona Hunter là PGiám đốc tại Trung tâm Quốc tế hóa giáo dục đại học thuộc Đại học Cattolica del Sacro Cuore, Milan, Ý. Hunter và Neil Sparnon là những Nhà tư vấn quản lý giáo dục đại học tại Hunter và Sparnon Consulting. Email: fionajanehunter@gmail.com, ncsparnon@gmail.

Tóm tắt: Để ngăn chặn COVID-19, Ý là quốc gia châu Âu đầu tiên đóng cửa các trường đại học và chuyển hoàn toàn sang giáo dục trực tuyến. Việc này đã trở thành một thử nghiệm chưa từng có ở tầm quốc gia, làm nổi bật những thách thức và cơ hội của giáo dục trực tuyến trong một hệ thống trước đây chỉ có những kinh nghiệm hạn chế.

Trong giai đoạn đầu của dịch Coronavirus, khi lệnh hạn chế đi lại bắt đầu hiệu lực, mối quan tâm đầu tiên của các trường đại học Ý là du học sinh quốc tế. Các văn phòng quốc tế tập trung vào việc hồi hương những sinh viên Ý đang mắc kẹt ở nước ngoài và đảm bảo để sinh viên quốc tế có thể về nhà hoặc được an toàn. Tiếp theo đó là cân nhắc những quyết định về việc đình chỉ, hoãn, sắp xếp lại và hủy bỏ các dự án quốc tế. Cuộc khủng hoảng nhanh chóng lan rộng và Ý là quốc gia đầu tiên ở châu Âu ngừng các lớp học trực tiếp, chuyển tất cả các hoạt động giảng dạy sang trực tuyến. Vì nhiều trường đại học Ý hầu như không quan tâm đến các cơ hội cung cấp giáo dục trực tuyến, đây là miền đất chưa được khám phá.

Thử nghiệm trực tuyến tầm quốc gia

Việc chuyển đổi hình thức dạy và học diễn ra đột ngột. Những quyết định thông thường phải mất vài tháng cân nhắc, giờ được đưa ra chỉ sau một đêm. Ở cấp trường, các nền tảng trực tuyến được xác định và việc đào tạo giảng viên và sinh viên được thực hiện. Ở cấp quốc gia, gói hỗ trợ cũng được thông qua để đảm bảo tất cả sinh viên có thể tiếp cận. Các quyết định được đưa ra nhanh chóng để đảm bảo lịch học tiếp tục theo kế hoạch.

Khi học kỳ được triển khai, các lớp học, các dịch vụ tư vấn và phụ đạo, và các buổi hướng dẫn luận án đều được thực hiện qua mạng. Chỉ sau một đêm các giảng viên đã học được cách chuyển từ lớp học vật lý sang lớp học ảo; cách truyền phát trực tiếp (livestream) hoặc thuyết trình các slide; và cách sử dụng phòng trò chuyện và chức năng bỏ phiếu để thu hút sinh viên và tìm ra những cách sáng tạo để cung cấp những trải nghiệm học tập tích cực. Các phòng ban chức năng làm việc không mệt mỏi để hỗ trợ giảng viên. Các lãnh đạo trường đại học đã phát triển các chiến lược truyền thông mới, tận dụng mọi phương tiện truyền thông xã hội, để đảm bảo mọi người đều được thông tin đầy đủ và cảm thấy vững tâm. Có những hình ảnh xúc động về những bác sĩ và y tá vừa được công nhận tốt nghiệp đã đến thẳng các trung tâm cấp cứu để giúp đỡ các nạn nhân Coronavirus, tại một quốc gia đã trở thành tâm chấn của đại dịch ở châu Âu.

Có phải việc này là bình thường? Không. Việc chuyển đổi hoạt động học thuật chính thống sang trực tuyến thực tế đã diễn ra chỉ sau một đêm. Ngay cả trong những thời kỳ bình thường, việc này cũng là một nỗ lực phức tạp đòi hỏi thời gian để lập kế hoạch, xác định nguồn lực và tiến hành đào tạo. Nhiều trường đại học Ý không đủ năng lực công nghệ, chuyên môn học thuật hoặc kinh nghiệm để giảng dạy trực tuyến hiệu quả. Giảng viên cho biết họ cảm thấy choáng ngợp và thiếu sự chuẩn bị. Họ phải vật lộn để thích nghi với việc giảng dạy trực tuyến và những yêu cầu của lớp học trực tuyến. Khối lượng công việc nhiều hơn. Sinh viên không phải lúc nào cũng thoải mái như mong đợi. Họ cũng cần thời gian để thích nghi. Nhiều người cho rằng học tập ảo có nhiều hạn chế và gò bó. Những người không thích nghi được thể hiện sự chống đối. Đối với họ, học trực tuyến là một trải nghiệm thay thế nghèo nàn so với lớp học trực tiếp.

Tất nhiên, những điều này không phải là mới. Học tập trực tuyến đã tồn tại ít nhất 20 năm và, nhờ sự phát triển của cả phương pháp sư phạm và công nghệ, nó đã hình thành một môi trường học thuật độc đáo và phong phú, khác biệt với các hình thức hoạt động học thuật truyền thống và tốt hơn, ở một số khía cạnh. Khi được thiết kế tốt, học tập trực tuyến có tính tương tác cao và lấy sinh viên làm trung tâm. Nó linh hoạt hơn và dễ tiếp cận hơn. Sự kết hợp giữa giảng dạy trực tiếp và tài liệu trực tuyến (pha trộn) rất có ích đối với học viên truyền thống và cung cấp cơ hội hình thành các lộ trình học tập cá nhân hóa. Thời đại của những lớp học truyền thống sử dụng các video bài giảng và các liên kết đăng trên trang web của tổ chức đã qua lâu rồi.

Thay đổi chính sách dẫn đến thay đổi hành vi

Cho đến trước khủng hoảng này, ngành giáo dục đại học sẵn sàng thừa nhận lợi ích tiềm năng của giáo dục trực tuyến, nhưng vẫn tiếp tục với việc dạy và học theo cách truyền thống như thể hình thức trực tuyến không tồn tại. Dịch Coronavirus đã thay đổi tất cả. Nó đã buộc các trường phải áp dụng hình thức học tập trực tuyến và công nghệ liên quan mà trước đây chỉ là tùy chọn. Các hiệu ứng đạt được là phi thường. Cuộc khủng hoảng đã phá vỡ những rào cản trong xã hội, trường học, tổ chức và cá nhân thường vẫn cản trở sự hợp tác hiệu quả. Giãn cách xã hội và những hạn chế của tình trạng cách ly đã buộc mọi người phải làm việc để đảm bảo mình không bị cô lập về chuyên môn và trí tuệ. Các trường đại học Ý đã thích nghi nhanh chóng, khám phá những cách giao tiếp và hợp tác mới. Các cộng đồng ảo đã được thành lập ở khắp những tổ chức, hội nhóm và những hoạt động chưa bao giờ cân nhắc đến việc đó, cho đến bây giờ. Nhiều cộng đồng ảo tỏ ra hiệu quả hơn so với khi chỉ tồn tại trong không gian vật lý.

Cuộc khủng hoảng đã phá vỡ những rào cản trong xã hội, trường học, tổ chức và cá nhân thường vẫn cản trở sự hợp tác hiệu quả

Cuộc khủng hoảng cũng ảnh hưởng rộng rãi đến hành vi. Mọi người đoàn kết khi đối mặt với nghịch cảnh, xích lại gần nhau để khuyến khích và giúp đỡ. Giảng viên giúp đỡ giảng viên. Sinh viên giúp đỡ sinh viên. Giảng viên đang giữ vai trò như hình mẫu cho những sinh tuyệt vọng, khuyến khích họ suy ngẫm về những điều họ học được trong cuộc khủng hoảng. Họ đang làm như vậy thông qua một loạt các nền tảng truyền thông xã hội. Ngay cả những người ít kinh nghiệm đang có được những kỹ năng mới, khám phá những cách thức học tập mới, hợp tác và xây dựng ý thức cộng đồng. Đội ngũ quản lý thường xuyên liên lạc để phối hợp, thông báo và trấn an. Các cuộc họp trực tuyến và làm việc từ xa đột nhiên không chỉ là phần phụ của một tuần làm việc, mà là phương tiện chính để thực hiện công việc.

Sự thay đổi văn hóa tiềm năng đang diễn ra, là điều cần nắm bắt và nuôi dưỡng. Trong sâu thẳm của cuộc khủng hoảng này có một cơ hội rất lớn. Một trải nghiệm học tập trực tuyến lớn và chưa từng có đang diễn ra trong toàn hệ thống giáo dục đại học, thực tế là toàn xã hội. Mang theo tiềm năng cải tiến toàn trường, toàn ngành, thậm chí toàn xã hội. Câu hỏi đặt ra là, chúng ta có nắm bắt được cơ hội đó không?

Phía trước là tương lai và chúng ta có thể tự do viết nó

Khi chúng tôi đang viết bài này, vẫn còn những câu hỏi về cách các trường đại học ở Ý sẽ đánh giá kết quả học tập thế nào, trong một hệ thống vốn phụ thuộc rất nhiều vào hình thức kiểm tra vấn đáp cá nhân kéo dài trong vài tuần. Người ta không biết rõ liệu có trường đại học nào sẽ mở cửa trở lại trước khi kết thúc năm học này hay không, thậm chí có thể mở cửa trở lại như bình thường sau mùa hè hay không. Tuy nhiên, nền tảng của những mô hình mới thường hình thành trong những ngày đen tối nhất của bất kỳ cuộc khủng hoảng nào, vì vậy, rất đáng suy nghĩ về việc những trải nghiệm hiện tại của chúng ta sẽ ảnh hưởng thế nào đến tương lai. Nhiều người sẽ muốn đơn giản là quay trở lại tình trạng trước đó. Tuy nhiên, sự bùng nổ trong việc sử dụng môi trường học tập trực tuyến và ảo, và những thay đổi liên quan đến thái độ và hành vi, đều có nghĩa là, ngay cả khi được nhiều người mong muốn, thì quay lại tình trạng trước Covid-19 cũng là không thể, dù ở Ý hoặc nơi khác. Trong tương lai gần, khi nhiều sinh viên chọn cách học trong nước hoặc hoãn kế hoạch du học, học trực tuyến sẽ tiếp tục mang lại lợi thế cạnh tranh cho những tổ chức tập trung mạnh vào du học quốc tế và/hoặc phụ thuộc nhiều vào tuyển sinh sinh viên quốc tế. Những lợi thế này sẽ được hiểu rõ hơn và được đánh giá cao hơn. Dịch Coronavirus đã cho thấy thế giới của chúng ta thật mong manh; rằng những vấn đề toàn cầu cần những giải pháp toàn cầu; và rằng hợp tác và đoàn kết là quan trọng hơn bao giờ hết. Nó cũng chứng minh công nghệ có thể thúc đẩy học tập, xây dựng cộng đồng và hợp tác, và có thể cải thiện các trường đại học và khiến họ trở thành những đối tác mạnh mẽ hơn trong xã hội. Bởi vì chúng ta vẫn cần thận trọng trước những thách thức của môi trường và có nhu cầu giao tiếp và cộng tác hiệu quả hơn, trong khi việc đi lại bị hạn chế, quốc tế hóa trực tuyến sẽ là một hình thức học tập phù hợp với nhiều người – cả ngắn hạn và dài hạn – và là hình thức đến nay đã thành quen thuộc. Cuối cùng, có thể chúng ta sẽ nhìn lại quãng thời gian tồi tệ này khi chúng ta, với tư cách là những người ủng hộ quốc tế hóa trong lĩnh vực giáo dục đại học và xã hội nói chung, cuối cùng cũng nắm bắt trọn vẹn tiềm năng của giáo dục và hợp tác trực tuyến.